Kagsing nin Kabataang Pandananon

Sa lahat po ng mga bumibisita sa blogsite na ito, maraming salamat po! Lugod po naming ikakagalak kung mag-iiwan po kayo ng inyong mga suhestiyon at komento o di kaya ay kahit anong nais nyong sabihin o iparating sa amin o sa kahit kanino tulad ng mga pabati, reklamo, requests, mga nais n'yong talakayin, atbp. Maaari n'yo po itong ilagay sa comment box ng bawat "post" o sa shoutbox sa baba ng mensaheng ito.

Sa muli, MABALOS po sa inyong pagtangkilik.

Pandan
is a 2nd class municipality in the province of Catanduanes, Philippines. According to the 2007 census, it has a population of 19,005 people in 3,181 households.
HISTORY

Formerly the town site was located some two kilometers away south of the present site. Then the people were disturbed by constant depredation of bandits coming from other places.

The present site has been chosen because it was near the sea and the fishermen found it very convenient for their trade, however, being near the sea, it was vulnerable to Moros who always come to get their belongings or even capture some people.

As a defense against such moro raids, the people planted pandan shrubs close to each other to form a formidable defense against invaders. When the Spaniards came they found the plants around the poblacion in great abundance. When asked what the name of the shrubs was, the people told them that they were pandan shrubs. Thus, the Spaniards called the place Pandan.

The municipality lies on the northern tip of the province, 96 kilometers from the capital town of Virac. Bounded on the south by the municipality of Caramoran, on the west by the Maqueda Channel, on the east by the municipality of Bagamanoc and on the north by the Pacific Ocean. It has a total land area of 11,990 hectares. This is a town of 17,096 friendly and hospitable people, to which 99% are Roman Catholic.

Of the 26 barangays that comprise the municipality, four of which actually form the town proper, which are Libod, the biggest barangay in terms of population, Napo, Pandan del Sur and Pandan del Norte. The rest are found usually near the seashore. The rest being an inland barangays.

The municipality does not only boast of the natural beauties, it has which are the Parway, Mangbang, Parola beaches, the Hinik-Hinik falls (Hinik-hinik is a local term for rain shower) and Minaipit falls, but especially of its being a hometown of Senators, Congressman, Governor, Cardinal and Ambassador.

The people of Pandan are generally peace loving, God fearing and are happy people. Everyone in the community is a brother, a sister and a friend where the products of which could be shared even food itself without thought of having it repaid or reciprocated. Visitors are offered the comforts that the family could afford even it means that the owner should lay on the floor just to make the visitor eased at home by using the “papag”. And that is not enough, before going home; products of their yard would be wrapped for you to bring in your family plus a bunch of cockling chickens.

During celebrations, immediate neighbors are invited bringing among the whole members of the family and this seemed to be incomplete without tuba drinking and little dancing. Pantomina is a long cherished dance that never changes with time despite of the current dance and music. Pandananons has a series of collected pantomina songs which are now famous composed locally, of course it is not only the above songs, Pandananons used to compose, for evidence of which that gained popularity was a song composed by the late Mr. Alfredo dela Rosa, former Municipal Secretary of the Sangguniang Bayan of Pandan, entitled “Islang Catandungan”. This song won first place in the regional contest in Sorsogon sometime on the late 60’s.


Tuesday, December 8, 2009

Labindalawang Araw ng Pasko (Eleksyon 2010) - Ikalawang Hagupit

Sa unang araw ng Pasko, ibinigay sa'kin ng Ninong ko:
isang KALENDARYONG bago!

Ikalawang araw ng Pasko, ibinigay sa'kin ng Ninong ko:
dalawang KENDI,
at isang KALENDARYONG bago.

Ikatlong araw ng Pasko, ibinigay sa'kin ng Ninong ko:
tatlong kilong BIGAS,
dalawang KENDI,
at isang KALENDARYONG bago.

Ika-apat na araw ng Pasko, ibinigay sa'kin ng Ninong ko:
apat na MAGGI,
tatlong kilong BIGAS,
dalawang KENDI,
at isang KALENDARYONG bago.

Ikalimang araw ng Pasko, ibinigay sa'kin ng Ninong ko:
limang SARDINAS,
apat na MAGGI,
tatlong kilong BIGAS,
dalawang KENDI,
at isang KALENDARYONG bago.

Ika-anim na araw ng Pasko, ibinigay sa'kin ng Ninong ko:
anim na SHAMPOO,
limang SARDINAS,
apat na MAGGI,
tatlong kilong BIGAS,
dalawang KENDI,
at isang KALENDARYONG bago.

Ikapitong araw ng Pasko, ibinigay sa'kin ng Ninong ko:
pitong pack ng COLGATE,
anim na SHAMPOO,
limang SARDINAS,
apat na MAGGI,
tatlong kilong BIGAS,
dalawang KENDI,
at isang KALENDARYONG bago.

Ikawalong araw ng Pasko, ibinigay sa'kin ng Ninong ko:
walong 3 in 1 COFFEE,
pitong pack ng COLGATE,
anim na SHAMPOO,
limang SARDINAS,
apat na MAGGI,
tatlong kilong BIGAS,
dalawang KENDI,
at isang KALENDARYONG bago.

Ikasiyam na araw ng Pasko, ibinigay sa'kin ng Ninong ko:
siyam na CORNED BEEF,
walong 3 in 1 COFFEE,
pitong pack ng COLGATE,
anim na SHAMPOO,
limang SARDINAS,
apat na MAGGI,
tatlong kilong BIGAS,
dalawang KENDI,
at isang KALENDARYONG bago.

Ikasampung araw ng Pasko, ibinigay sa'kin ng Ninong ko:
sampung BENTE PESOS,
siyam na CORNED BEEF,
walong 3 in 1 COFFEE,
pitong pack ng COLGATE,
anim na SHAMPOO,
limang SARDINAS,
apat na MAGGI,
tatlong kilong BIGAS,
dalawang KENDI,
at isang KALENDARYONG bago.

Ikalabingisang araw ng Pasko, ibinigay sa'kin ng Ninong ko:
labing-isang SINGKWENTA,
sampung BENTE PESOS,
siyam na CORNED BEEF,
walong 3 in 1 COFFEE,
pitong pack ng COLGATE,
anim na SHAMPOO,
limang SARDINAS,
apat na MAGGI,
tatlong kilong BIGAS,
dalawang KENDI,
at isang KALENDARYONG bago.

Ikalabindalawang araw ng Pasko, ibinigay sa'kin ng Ninong ko:
labindalawang POSTERS,
labing-isang SINGKWENTA,
sampung BENTE PESOS,
siyam na CORNED BEEF,
walong 3 in 1 COFFEE,
pitong pack ng COLGATE,
anim na SHAMPOO,
limang SARDINAS,
apat na MAGGI,
tatlong kilong BIGAS,
dalawang KENDI,
at isang KALENDARYONG bago.

Teka muna, 'di naman galante si Ninong noon ah! Ahhh... Kaya pala! Kaya pala bigay ng bigay si Ninong eh kasi kakandidato siya ngayong eleksyon. Hayyyyy... Sa tinagal-tagal ko na sa mundo ngayon lang ako naalala ni Ninong. Kasi raw botante na ko. Pandagdag boto ba sa kanya. Iboboto ko ba siya dahil Ninong ko siya? O boboto ako sa kanya dahil karapat-dapat siya? Sabi ng parents ko, iboto ko raw si Ninong kasi nga, Ninong ko raw. Baka matulungan akong ipasok sa munisipyo kahit casual. O baka bigyan ako ng scholarship para sa susunod na pasukan.

Pa'no 'pag 'di manalo si Ninong? Galante pa rin kaya siya? O baka balik na naman siya sa pagiging barat tulad noon? Sa kabilang banda, sigurado rin kaya ako na 'pag manalo siya ay galante pa rin? Baka ngayon lang kasi eleksyon. Kailangan niyang magpa- goodshot sa mga botante, katulad ko. Baka 'pag humingi ako sa kanya ng regalo sa susunod ay 'di na magbigay kasi nagbigay na raw siya. Sasabihin krisis daw.

Pasko na naman mga kajerjer! Panahon ng pagmamahalan, panahon ng bigayan. Bigayang hindi dahil malapit na ang eleksyon. Kundi bigayang dapat ay bukal sa kalooban. Mula sa puso. Huwag nating gamitin ang Pasko upang makakuha tayo ng boto. Huwag nating sirain ang tunay na diwa nito dahil lamang sa mga pansarili nating interes. Nakakahiya! Lalo dun sa mga tumatanda na sa ganitong kalakaran. Iyan ba ang halimbawang ibibigay ninyo sa inyong mga apo? Sa mga susunod na henerasyon?

Huwag nating kalilimutan, mayroon Isang nagmamasid sa atin!

Paalala lang sa mga kandidato, paminsan-minsan, tumingin naman kayo sa Langit! Para maalala ninyo na mahirap dalhin doon 'yung mga naipon mong kayamanan dito sa lupa. Hindi pwedeng ilagay doon kasi baka mahulog. Hahahaha!!!

Meri Krismas na lang sa mga kandidato! At sa ating lahat! Babosh na!

No comments:

Post a Comment